เทพีแห่งการล้างแค้น เนเมซิส (Nemesis)

ตำนานเนเมซิส


เนเมซิส


เทพีเนเมซิส (Nemesis) นั้นเป็นเทพีแห่ง "กฎแห่งกรรม" ของชนชาวกรีก เทพีเนเมซิสนั้นถือได้ว่าเป็นยอดหญิงไม่แพ้เทพีองค์อื่นๆเลยทีเดียว ทั้งทางด้านความแข็งแกร่ง และการไม่ปล่อยให้คนชั่วลอยนวล

เนเมซิส เป็นเทพีสาวที่จะออกมาลงโทษคนที่ทำผิดศีลธรรม หยิ่งผยอง หรือบุคลที่ปฎิเสธพรของเหล่าเทพเจ้า แม้แต่คนที่เห็นแก่ตัวไม่ยอมเอื้อเฟื้อแก่คนอื่นก็จะโดนลงโทษด้วยเช่นกัน แต่เทพีเนเมซิสนั้นก็ให้ผลตอบแทนแก่ผู้ที่เป็นคนดีและผู้ทรงคุณธรรมด้วยเช่นกัน


เนเมซิส นั้นเป็นลูกสาวของ Nyx (นิกซ์) ซึ่งเป็นเทพีแห่งรัติกาล เล่ากันว่าบิดาของเธอก็คือ Oceanus (โอเซียนัส) ตัวเนเมซิสเองนั้นขึ้นชื่อว่าสวยพอๆกับ Aphrodite (อโฟรไดท์) เทพีแห่งความงาม และด้วยความสวยงามของเธอนั้น จึงไปเข้าตาของจอมเทพอย่าง Zeus (ซุส) แต่ตัวเนเมซิสนั้นไม่อยากยุ่งเกี่ยวด้วย เธอจึงแปลงกายหนีทุกครั้งที่เธอพบเจอ Zeus ในบางตำราได้เล่าไว้ว่า ในตอนท้าย เนเมซิสนั้นได้แปลงกายเป็นห่าน แต่ซุสรู้ทันจึงได้แปลงกายเป็นหงส์และจับคู่กับเธอ จากนั้น เนเมซิสจึงได้วางไข่ไว้หนึ่งฟอง มีคนมาพบไข่ จึงนำไข่ไปให้กับนางลีดา (Leda) และเมื่อเด็กน้อยฟักออกมาจากไข่ นางลีดาจึงตั้งชื่อว่า Helen (เฮเลน) และเฮเลนคนนี้เมื่อเติบโตขึ้นมาก็กลายเป็นสาวที่ก่อให้เกิดสงครามกรุงทรอย (Trojan War)



ผู้สนับสนุน

แต่ในบางตำรานั้น กล่าวถึงเนเมซิสไปในด้านที่แตกต่างออกไป ในตำรานั้นได้กล่าวว่า รูปลักษณะของเทพีเนเมซิสนั้นเป็นหญิงสาวที่หน้าตาโหดเหี้ยม ถือพังงาและล้อ ในบางครั้งก็มีปีก และยังกล่าวอีกว่าเทพีเนเมซิสนั้น จะตามตอบแทนผู้ที่ทำความผิดไปทั่วทุกแห่งหนอย่างไม่ลดละ ไม่ว่าจะเป็นทางบก หรือทางน้ำก็จาม

ในกรุงโรมนั้นมีรูปปั้นอนุสาวรีย์ของเทพีเนเมซิสตั้งอยู่ใน รัฐสภาทีเดียว และเมื่อจะประกาศศึกต่อศัตรู ก็จะมีพิธีบวงสรวงกันก่อน เพื่อให้เป็นที่รับทราบว่า พวกเขานั้นได้ทำศึกโดยเหตุผลอันชอบธรรม

Comments

Popular posts from this blog

10 ตำนานปีศาจและสิ่งมีชีวิตลี้ลับจากทั่วโลก

ผีเด็กสาวที่จอดรถ

ผีฆ่าขโมย!